Thứ Năm, 16 tháng 2, 2012

Tăng sức đề kháng cho gia cầm, giá súc từ cây Xuyên Tâm Liên

Kết quả nghiên cứu của thạc sĩ Vương Nam Trung(Viện khoa học kỹ thuật nông nghiệp Miền Nam TP HCM) tiến sĩ Trần Công Luận(Trung tâm Sâm và Dược lLiệu TP HCM) cho thấy sử dụng bột xuyên tâm liên và bột diterpen lacton trong thức ăn của gà đã giúp gà tăng trọng đáng kể, tăng sức đề kháng, giảm tỷ lệ chết, kết quả cũng đạt tương tự như vậy với heo.Nhóm nghiên cứu cho rằng bột xuyên tâm liên và bột diterpen lacton hòan tòan có thể thay thế cho việc sử dụng kháng sinh trong khẩu phần thức ăn của gia súc., vừa giúpkhông còn tình trạngtồn dư kháng sinh trong thịt gà heo mà gà heo vẫn tăng trọng, tỷ lệ chết cũng giảm. Bột diterpen lacton là nhóm hoạt chất chính có trong cây xuyên tâm liên, nhóm hoạt chất này có khả năng tăng cường miễn dịch, sức đề kháng và hầu như không để lại tác dụng phụ.
Nguồn :Tạp chí Trang Trại Việt



ThS. Vương Nam Trung (Viện khoa học kỹ thuật nông nghiệp miền Nam TP.HCM), TS. Trần Công Luận (Trung tâm sâm và dược liệu TP.HCM) vừa thực hiện thành công hướng nghiên cứu nói trên. Nhóm nghiên cứu đã sử dụng hoạt chất diterpen lacton từ cây xuyên tâm liên bổ sung trong thức ăn chăn nuôi heo, gà công nghiệp. Chế phẩm diterpen lacton bào chế từ cây xuyên tâm liên có tính ổn định cao và đạt các tiêu chuẩn cơ sở. Quy trình chiết tách hoạt chất diterpen lacton từ cây xuyên tâm liên có công suất 20 kg nguyên liệu/mẻ.
Kết quả thử nghiệm cho thấy sử dụng bột xuyên tâm liên và bột diterpen lacton trong thức ăn của gà đã giúp gà tăng trọng đáng kể, tăng sức đề kháng, giảm tỷ lệ chết. Mức bổ sung là 0,45% giúp gà tăng trọng 7,5 - 8%; giảm 3,6 - 5,9% tỷ lệ chết. Kết quả cũng đạt được như vậy với heo. Mức bổ sung 0,3% bột xuyên tâm liên và bột diterpen lacton đã giúp heo cải thiện 7 - 9% tăng trọng, giảm 5,5 - 5,6% tỷ lệ chết (so với không bổ sung). Nhóm nghiên cứu cho rằng bột xuyên tâm liên và bột diter­pen lacton hoàn toàn có thể thay thế cho việc sử dụng kháng sinh trong khẩu phần thức ăn của gia súc, vừa giúp không còn tình trạng tồn dư kháng sinh trong thịt gà, heo; mà gà, heo vẫn tăng trọng, tỷ lệ chết cũng giảm.
Theo nhóm nghiên cứu, diterpen lacton là nhóm hoạt chất chính trong cây xuyên tâm liên, nhóm hoạt chất này có khả năng tăng cường miễn dịch, sức đề kháng: ngăn ngừa tiêu chảy, chống viêm nhiễm đường hô hấp, trị cảm cúm... và hầu như không có tác dụng phụ.
THỦY TIÊN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét